การคำนวณค่า Status ของตัวละคร
ในการคำนวณค่าสเตตัสแต่ละตัวจะให้ผลที่แตกต่างกันครับ แยกออกได้เป็นดังนี้
Strength: ค่าโจมตีแบบประชิด (Melee ATK), ค่า Stamina (ช่วยให้เราไม่เหนื่อยง่าย หรือวิ่งได้นานขึ้น), Stamina Recovery (รี Stamina แรงขึ้น), เพิ่ม HP, เพิ่มค่า Absorb, เพิ่มความสามารถในการบรรทุกสิ่งของ
Talent: ค่าอัตราการโจมตี หรือความแม่นยำ (ATK Rating), ค่าโจมตี (ATK), ค่าป้องกัน (Defence), Stamina Recovery, Absorb
Spirit: ค่าโจมตีด้วยเวทย์มนต์ (Magic ATP), เพิ่ม MP (Mana), MP Recovery
Agility: ค่าโจมตีจากระยะไกล (Range ATK), อัตราการโจมตี(ATK Rating), ค่าป้องกัน (Defence)
Health: เพิ่ม HP, HP Recovery, เพิ่ม Stamina, ความสามารถในการบรรทุกสิ่งของ, MP Recovery
ทั้งนี้ ทุกๆ ค่าที่เราอัพสเตตัสจะให้ผลที่ไม่เท่ากันนะครับ จากคุณสมบัติของแต่ละตัวจะให้ค่าที่ต่างกันจากมากไปน้อยตามลำดับ และผมได้ทำสีแดงและตัวเอียงให้เห็นว่าใน 1 ค่าจะมีผลออกมาเป็นอะไรมากที่สุดแล้วนะครับ เช่น Strength 1 ค่า จะให้ค่าโจมตีแบบประชิดมากที่สุด และได้ค่า Stamina มากกว่าเมื่อเทียบกับสเตตัสของ Health 1 ค่า ครับ
ต่อไปนี้จะเป็นการแสดงค่าในการคำนวณสเตตัสที่ทำให้ออกมาลงตัวครับ
ค่าความเสียหายจากการโจมตี (Damage) ก็ขึ้นอยู่กับ ATK นั่นแหละครับ
130 Agility = เพิ่มค่าความเสียหายมากขึ้น 100% ให้กับอาวุธธนูและหอก
130 Strength = เพิ่มค่าความเสียหายมากขึ้น 100% ให้กับอาวุธดาบ, ขวาน, กรงเล็บ, ค้อน, เคียว
145 Spirit = เพิ่มค่าความเสียหายมากขึ้น 100% ให้กับเวทย์มนต์ด้วยอาวุธคทา สำหรับเมจ
160 Spirit = เพิ่มค่าความเสียหายมากขึ้น 100% ให้กับเวทย์มนต์ด้วยอาวุธคทา สำหรับพรีส
สำหรับตัวละครอาชีพ ช่าง พรีส เมจ แอตต้า นักนู ค่าโจมตีแบบ min และ max จะเป็นดังนี้
45(Talent+Agility)= +1 max
50(Talent+Agility)= +1 min
ไฟต์ ไปค์ ไนท์ ค่าโจมตีแบบ min และ max จะเป็นดังนี้
40(Talent+Agility)= +1 min
35(Talent+Agility)= +1 max
โบนัสค่าความเสียหาย (กด C ดูได้ที่ค่า ATK ของเราจะเป็นสีเหลือง แสดงว่าได้โบนัสค่าความเสียหาย) ซึ่งจะมีโบนัสขึ้นมาได้ก็ต่อเมื่อเราใช้อาวุธตรงกับสายอาชีพของเราครับ โดยเงื่อนไข คือ
ช่าง สามารถใช้อาวุธได้ทุกชนิด ที่มีการบอก Mechanician Spec (MS)
นักนู ใช้ ธนู
ไฟต์ ใช้ ขวาน
ไปค์ ใช้ เคียว
ไนท์ ใช้ ดาบ
แอตต้า ใช้ หอก
เมจกับพรีส ใช้ คทา
ค่าซึมซับความเสียหายจากการถูกโจมตี (Absorb)
**ค่า Abs นี้มีความสำคัญมาก เพราะเป็นตัวช่วยซึมซับแรงปะทะจากการโจมตีของมอนสเตอร์ ยิ่งมีค่า Abs มาก ยิ่งทำให้ทนต่อแรงกระแทกได้มาก ทำให้เราอยู่ได้นานยิ่งขึ้นครับ**
100 Defence = 1 Abs
40 Strength = 1 Abs
40 Talent = 1 Abs (นอกจากนี้ 40 Talent จะเท่ากับ 10 Defence ซึ่งเท่ากับ 0.1 Abs ทำให้ ทุกๆ 40 Talent มี 1.1 Abs)
40 Agility = 0 Abs (นอกจากนี้ 40 Agility จะเท่ากับ 20 Defence ซึ่งเท่ากับ 0.2 Abs ทำให้ ทุกๆ 40 Agility มี 0.2 Abs)
10 lvl = 1 Abs (่นอกจากนี้ 10 lvl จะเท่ากับ 14 Defence ซึ่งเท่ากับ 0.14 Abs ทำให้ ทุกๆ 10 เลเวล มี 1.14 Abs)
**หมายเหตุ ค่า Abs ที่มีเศษเป็นทศนิยม จะถูกปัดขึ้นให้จำนวนเต็มเสมอครับ**
อัตราการโจมตีหรือความแม่นยำ (Attack Rating)
1 lvl = 1.9 ATK Rating
1 Agility = 3.1 ATK Rating
1 Talent = 1.5 ATK Rating
อัตราการป้องกัน (Defence Rating)
1 lvl = 1.4 Def Rating
1 Agility = 0.5 Def Rating
1 Talent = 0.25 Def Rating
ความสามารถในการบรรทุกน้ำหนัก
Limit Weight = (Strength*2)+(Health*1.5)+(Level*3)+Spirit+Agility+60
ความเร็วในการวิ่ง
1.4+(Health/150)+(Talent/150)+(lvl/150)+Boot Speed-(น้ำหนักปัจจุบัน/Limit Weight)
ค่าพลังชีวิต (Health Point)
ไฟต์, ไปค์ >>>(Level*2.1)+(Strength*0.8)+(Health*2.4)-10 **จะเห็นได้ว่า 2 อาชีพนี้ได้ตัวคูณที่มากกว่าอาชีพอื่นในการคำนวณ HP แต่ไปค์ต้องอัพค่า Agility เยอะกว่าไฟต์ ส่วนไฟต์แทบไม่ต้องอัพ Agility เลย แถมยังมีสกิลเพิ่มเลือดอีกด้วย ทำให้อาชีพไฟต์มีเลือดเยอะที่สุด!!**
ช่าง, ไนท์, แอตต้า >>>(Level*2.1)+(Strength*0.6)+(Health*2.2)-5
นักนู >>>(Level*1.8)+(Strength*0.3)+(Health*2.1)
พรีส >>>(Level*1.5)+(Health*2.1)
เมจ >>>(Level*1.5)+(Health*1.9)
ค่า MP (Mana Point)
ไฟต์, ไปค์, นักนู >>>(Level*0.6)+(Spirit*2.2)+คุณสมบัติเพิ่มเติมจากไอเทมที่สวมใส่
ช่าง, ไนท, แอตต้า >>>(Level*0.9)+(Spirit*2.7)+คุณสมบัติเพิ่มเติมจากไอเทมที่สวมใส่
พรีส, เมจ >>>(Level*1.2)+(Spirit*3.6)+สกิลเพิ่มมานา+คุณสมบัติเพิ่มเติมจากไอเทมที่สวมใส่
ค่า Stamina (Stamina Point)
ทุกอาชีพคำนวณเหมือนกันหมด >>>(Level*2.3)+(Strength*0.5)+(Spirit*1.0)+(Talent*0.5)+(Health*1.4)+80
หมดแล้วครับสำหรับไกด์ไลน์เรื่องการคำนวณสเตตัส เดี๋ยวพบกันใหม่ในไกด์ไลน์เรื่องต่ไปครับ จะค่อยๆ ทะยอยอัพเดทเรื่อยๆ นะครับ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น